top of page

TAY BUÔN VÀ NGƯỜI CHIẾN THẮNG (The Dealer and the Winner)

Khoảng năm 2001, con tàu hàng tổng hợp mang tên OLGA (General Cargo Vessel) hoạt động thương mại giữa Âu và Phi (trading between Europe and Africa) nên chúng tôi cảm nhận được sự khác biệt to lớn giữa 2 châu lục này (we experienced with big difference between 2 such continents).


Lúc ấy tôi mới 25 tuổi, là 1 thủy thủ trực ca (Able Seaman) cùng với 1 anh Thợ cả tên Hiếu (Fitter) là người Việt Nam, phần còn lại đến từ Philippines, Poland và Denmark. Như thường lệ, chúng tôi gôm sẵn các chai lọ, can nhựa lớn bé và tất thảy những thứ bỏ đi mà có thể làm vật chứa để đổi lấy rau quả, cá tôm từ người dân bản địa (collected all the waste things which could be used as containers in order to exchange with the natives for fruits, shrimp and fish).



Tàu về cảng Abidjan, Ivory Coast, Africa (cảng Abidjan, Bờ Biển Ngà, Châu Phi), dây tàu chưa buộc xong mà các ghe đò đã bám sát vào mạn tàu (so many junks and small boats were coming along side the vessel). Quang cảnh thật là ồn ào, nghẹt thở dưới cái nắng như thiêu đốt ở xứ này.


George, một Thủy thủ lớn tuổi người Philippines, kệ nệ xách hai cái bao to tướng chứa khá nhiều thứ được người bản xứ ưa thích (He brought the things which were much attracted to the native here). Anh ta đi xuống boong chính (main deck) ở mạn phía biển (sea side), sự náo nhiệt gia tăng thấy rõ khi anh ta đến. Chẳng mấy chốc, George quay vào với một vài quả xoài và một quả đu đủ còn xanh (coming back with some mangoes and one green papaya). Tôi khá ngạc nhiên (quite surprised) vì George mang về quá ít và nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn anh ta (thought i could do much better than him).



It’s my turn! (đến lượt tôi đây!) nói xong tôi đứng lên và chỉ lấy đúng một bao chai lọ rồi đi ra ngoài với quyết tâm mang về thật nhiều thứ.

Tôi đã nổ lực giao dịch, mặc cả từng món một (tried hard to deal and bargain one by one). Sau cùng tôi rất hài lòng khi mang về hơn gấp 3 thậm chí là gấp 4 lần anh bạn Goerge của tôi đã có (I deeply satisfied to get back as 3 times more, even 4 times more than my friend – George did). Tôi hồ hởi bước vào câu lạc bộ thủy thủ (cheerfully entered into the crew mess room) và khoe chiến tích của mình với đồng nghiệp (showed off my feat to my fellows).


George đến gần tôi với đôi mắt buồn muôn thuở (George came close to me with his sad eyes as always), rồi nói với tôi rằng:

“We are dealing with the poor people, please try to give more as much and also try to get less at least from them”

Yes, George! I've remembered this lesson till now. I was a good dealer but you were the Winner.

(Chúng ta thương lượng với những người nghèo khó, xin hãy cố gắng cho họ nhiều hơn và cũng cố gắng lấy thật ít từ họ.

Vâng anh George! Đến giờ, tôi vẫn nhớ bài học này. Tôi đã là tay buôn tốt nhưng chính anh là người chiến thắng).

Capt. Quoc Tran



bottom of page